วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิธีแก้ปัญหา Remote Desktop User Sessions เต็ม


Remote Desktop เป็นบริการ (Service) ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows โดยมีให้สำหรับให้เครื่องอื่นสามารถทำการรีโมทเข้ามาทำงานเครื่องตนเองได้ แต่บริการนี้ผู้ดูแลระบบหรือเจ้าของเครื่องจะต้องทำการเปิด Service ขึ้นมาเอง และส่วนใหญ่จะใช้กับเครื่องที่เป็น Server เช่น Web Server, Database Server โดยผู้ดูแลจะทำการเปิด Service เพื่อให้ตนเองสามารถรีโมทเข้ามาแก้ไขปัญหา หรือติดตั้งโปรแกรม หรือปรับปรุงระบบ ผ่านระบบเครือข่ายโดยไม่ต้องมาทำงานที่หน้าเครื่อง เป็นต้น
แต่การเปิดบริการ Remote Desktop และการใช้งานจะมีข้อจำกัดอยู่อย่างหนึ่ง (หากเป็นค่าปกติ) คือ มีการจำกัดจำนวนผู้ใช้งานที่สามารถรีโมทได้ ซึ่งการจำกัดจำนวนดังกล่าว ทำให้มีปัญหาคือเมื่อผู้ดูแลทำการรีโมทเข้าไปยัง Server แต่ไม่ทำการ Log Off ออกจากระบบหลังทำงานเสร็จ Sessions ก็จะยังคงค้างอยู่ เมื่อมีการรีโมทเข้าไปใหม่จะไม่สามารถเข้าสู่เครื่อง Server ได้ โดยจะมีข้อความว่า “The terminal server has exceeded the maximum number of allowed connections.” ดังรูป
วิธีการแก้ปัญหาเบื้องต้น
1. ให้ทำการเข้าโปรแกรม Remote Desktop ด้วยการพิมพ์  mstsc /admin หรือ mstsc /console ในช่อง Run (หรือช่อง Search สำหรับ Windows 7) ที่เครื่องเราเอง (Client) แล้วกด Enter ดังรูป

2. จากนั้นโปรแกรม Remote Desktop จะเปิดขึ้นมา ให้เราใส่หมายเลขไอพี Server ที่ต้องการ Remote ดังรูป และทำการใส่ Username , Password ก็จะสามารถเข้าสู่ Server ได้ตามปกติ
3. เมื่อเราเข้าสู่ Server ได้แล้วให้ทำการเคลียร์ Sessions ที่ค้างอยู่ ด้วยการเข้าโปรแกรม Task Manager แล้วไปที่แท็บ Users แล้วทำการคลิกขวา User ที่ต้องการเคลียร์ ดังรูปด้านล่าง แต่อย่า Log Off User ที่ตัวเองกำลังรีโมทนะครับ
ถ้าไม่อยากให้เกิดปัญหาแบบนี้ ทุกครั้งที่มีการรีโมทต้องทำการ Log Off ทุกครั้งนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น